Người thuyết trình : NB.Nguyên và TC.Hải
Ngày thuyết trình :27/11/2022 (DL)
PHẦN I – THẢO LUẬN
TC.Hải
Ma trận Thần Thánh được dịch bởi dịch giả Nguyễn Tiến Hòa, nhà xuất bản Thiện Tri Thức và Dân Trí, được xuất bản cách đây 5 năm của tác giả Gregg Braden. Ông đã tìm tòi và nghiên cứu trong vòng 20 năm để đưa ra cuốn sách này, ngoài ra ông là tác giả có sách bán chạy nhất trên New York Times và nổi tiếng với tư cách là nhà tiên phong trong việc kết nối giữa khoa học, tâm linh và thế giới thực. Từ năm 1979 đến 1990, Gregg làm việc cho các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 như Cisco Cystems, Philips Petroleum, Martin Marietta với tư cách là chuyên gia giải quyết khủng hoảng…
Bên cạnh đó ông còn là một nhà giáo dục, một tác giả với 11 cuốn sách đoạt giải thưởng và được dịch ra 40 ngôn ngữ. Tạp chí Watkins của Vương Quốc Anh liệt Gregg nằm trong top 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất về tinh thần trên thế giới vẫn còn sống.
NB.Nguyên
Ma Trận Thần Thánh nói về một kết nối bí ẩn, kết nối vạn vật trong vũ trụ. Ma Trận Thần Thánh cũng như một phần mềm điều khiển máy tính, những cảm xúc yêu, ghét, sợ hãi hay tha thứ đều là những lệnh được lập trình trong Ma Trận Thần Thánh.
Ma Trận Thần Thánh là cây cầu nối giữa những bí ẩn của thế giới lượng tử và những trải nghiệm hàng ngày của chúng ta.
Trong quyển sách này, tác giả cho rằng vũ trụ được lập ra từ 4 đặc tính của Ma Trận Thần Thánh, khiến cho mọi thứ vận hành như chúng vốn vậy, 4 đặc tính mà tác giả khám phá ra đó là:
Đặc tính 1: Có một trường năng lượng kết nối tất cả.
Đặc tính 2: Trường năng lượng này giữ vai trò như một bình chứa, một cầu nối và một tấm gương cho những đức tin bên trong chúng ta.
Đặc tính 3: Trường năng lượng này là rộng khắp và mang tính toàn ảnh. Mỗi phần của trường năng lượng này kết nối đến mọi phần khác và mỗi mảnh phản chiếu cái toàn thể trên một quy mô nhỏ hơn.
Đặc tính 4: Chúng ta giao tiếp với trường này thông qua ngôn ngữ cảm xúc.
Nếu nhận ra và áp dụng được những khám phá trên thì chúng ta có khả năng chữa lành, có khả năng thành công trong các mối quan hệ với những người khác.
Quyển sách gồm 3 phần:
Phần 1:
Nói về những thí nghiệm của các nhà khoa học, hơn 100 năm trước các nhà khoa học làm thí nghiệm và cho rằng mọi thứ đều tách biệt. Và vào đầu thế kỷ thứ 20, có một nghiên cứu dẫn đến những bước tiến trong ngành vật lý lượng tử, buộc các nhà khoa học phải xem xét lại thí nghiệm ban đầu cho rằng mọi thức đều tách biệt. Những phát hiện này cho chúng ta biết:
- Chuỗi ADN cảu loài người có ảnh hưởng trực tiếp đến mọi thứ tạo thành thế giới chúng ta.
- Cảm xúc con người có ảnh hưởng trực tiếp lên ADN, thứ nguyên liệu tạo thành thế giới.
- Mối quan hệ giữa các cảm xúc và phân tử ADN là vượt lên ranh giới của thời gian và không gian. Các ảnh hưởng này là không đổi bất kể khoảng cách.
Phần 2:
Ma Trận Thần Thánh vận hành như thế nào. Mọi thứ đều ở khắp nơi và ở mọi thời điểm, cuộc sống là một toàn ảnh, một phần phản ánh tất cả những phần khác. Những khám phá về Ma Trận Thần Thánh cho ta thấy:
Tại sao những điều ước, suy nghĩ và lời cầu nguyện tốt đẹp của chúng ta vốn đã ở đích đến của chúng.
Chúng ta không bị giới hạn bởi những định luật vật lý cứng nhắc.
Làm sao chúng ta có thể hỗ trợ những người khác từ khắp mọi nơi mà không cần rời khỏi nhà.
Chúng ta có tiềm năng chữa lành ngay lập tức.
Ta có thể nhìn xuyên thời gian không gian mà không cần mở mắt.
Phần 3:
Nói về những khía cạnh thực tiễn, những ví dụ về sự trùng hơp ngẫu nhiên, những câu chuyện chữa lành, những mối quan hệ thân cận nhất của chúng ta cho ta thấy được những gì.
TC.Hải
Hải xin trích chương số 4: Một lần kết nối là mãi mãi kết nối để nói về Ma trận thần thánh. Hải xin nói về những mục chính gồm 4 chìa khóa,
- Chìa khóa số 13: trong một thứ gì đó có tính chất toàn ảnh thì tất cả những mảnh nhỏ của thứ đó sẽ phản chiếu toàn thể thứ đó.
- Chìa khóa số 14: toàn ảnh được kết nối khắp vũ trụ với toàn thức hứa hẹn rằng ngay thời khắc chúng ta tạo ra lời hứa hẹn và cầu nguyện tốt đẹp thì chúng đã được nhận ở những điểm đến rồi. Phần này nãy sh.Nguyên đã trình bày rồi. Nếu chúng ta cầu nguyện bằng tâm thiện lành thì người được cầu nguyện sẽ nhận được điều thiện lành. Việc này được ứng dụng trong cuộc sống như cầu an, cầu siêu.
- Chìa khóa số 15: thông qua toàn ảnh của ý thức, một thay đổi nhỏ của chúng ta sẽ phản ánh khắp nơi trong thế giới. Ví dụ, trên đỉnh núi tuyết, nếu thảy một nắm tuyết nhỏ thôi, nắm tuyết đó cứ cuộn tròn, cuộn tròn chạy từ trên đỉnh núi xuống nó sẽ to dần, to dần và thậm chí to như ngôi nhà khi nói chạy xuống tới chân núi. Hoặc hiện tượng nóng dần lên của Bắc cực tạo ra hiện tượng băng tan, làm mực nước biển dâng lên.
- Chìa khóa số 16: số lượng người tối thiểu cần thiết để bắt đầu một sự thay đổi trong ý thức là căn bậc 2 của 1% tổng dân số. Ví dụ, dân số Việt Nam là 100 triệu người, cần số lượng người tối thiểu để có thể thay đổi ý thức là 1.000 người.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để kết nối với Ma trận thần thánh? Trong quyển sách có giới thiệu phương pháp để kết nối thông qua cảm xúc và cầu nguyện.
Trong chuyến đi Ấn Độ vừa rồi, chị Hà có chia sẻ một câu chuyện thực tế, có thật về sự cầu nguyện hoàn toàn có thể chữa lành. Chị Hà có thể chia sẻ lại về việc này cùng với đại chúng được không?
T.Hà
Kính thưa Thầy và đại chúng!
Hải đề xuất bất ngờ quá, Hà chưa có chuẩn bị gì hết, nhưng cũng cho phép Hà được chia sẻ câu chuyện này tới đại chúng. Như lúc nãy sh.Nguyên chia sẻ, một trong những tính chất của Ma trận thần thánh là chúng ta có thể hỗ trợ những người khác từ khắp mọi nơi mà không cần rời khỏi nhà thông qua cảm xúc và lời cầu nguyện. Rất là tình cờ, trong chuyến đi Ấn Độ vừa rồi, cũng có tình huống xảy ra giống như vậy.
Trong đoàn có cô tên Tuyết, cô Tuyết có người bạn tên TT. Cô TT đã chuẩn bị năm cái phong bì, trong đó có tiền cúng dường, danh sách cầu an cầu siêu cho người thân. Cô TT gởi cô Tuyết năm cái phong bì đó, nhờ cô Tuyết qua Ấn Độ cúng dường các tu viện để xin cầu an, cầu siêu cho người thân. Đặc biệt, cô TT nhờ cô Tuyết cầu nguyện cho mẹ mình (bà cụ ngoài 80 tuổi, bị té 2 lần, không đi lại được, chỉ nằm một chỗ và phải đóng bỉm. Không được chăm sóc kỹ nên người bà và chỗ ở không sạch sẽ, lúc nào cũng có mùi hôi, rất khó chịu) hai việc:
- Thứ nhất: bà có thể tự đi lại và tự làm vệ sinh cá nhân cho mình được.
- Thứ hai: bà cụ và nơi ở được sạch sẽ, thơm tho, không còn mùi hôi khó chịu nữa.
Trưa ngày đầu tiên, đoàn đến viếng thăm trường Cao Đẳng Phật Học Sharah. Tại đây, cô Tuyết gởi một cái phong bì cúng dường cho tu viện. Cô cũng cầu an cho mẹ của cô TT như được dặn. Tối hôm đó, khoảng 20h, cô Tuyết có nhắn tin cho cô TT là trưa nay đã cúng dường được một cái phong bì và gởi kèm mấy tấm hình chụp cùng ngài tu viện trưởng.
Thật lạ kỳ là ngay sau khi nhận được tin nhắn của cô Tuyết, cô TT nhận được cuộc gọi của mẹ cô mình. Mẹ cô ấy nói rằng, con ơi má đã đi lại được rồi, không phải đóng bỉm nữa. Sang sáng hôm sau, cô TT sang thăm má cô, và rất ngạc nhiên là chỗ ở của bà sạch sẽ, ngăn nắp, không còn mùi hôi như mọi khi. Cô vui quá, ôm lấy bà và thấy mùi hôi trên cơ thể bà cũng không còn, thơm tho như trước đây.
Câu chuyện trên cho chúng ta thấy đúng là Ma trận thần thánh thì trùm khắp, có tính chất kết nối, kết nối giữa con người với con người, con người với thiên nhiên thông qua cảm xúc, thông qua lời cầu nguyện bất kể thời gian và không gian. Lời cầu nguyện chân thật, mong muốn chân thật của cô TT đã trở thành sự thật hoàn toàn, giúp cho mẹ của mình đi lại được, không phải đóng bỉm, tự chăm sóc bản thân sạch sẽ. Không những vậy, còn thay đổi được hai vợ chồng người em của cô ấy. Trước giờ, họ không lo cho bà cụ, vậy mà từ hôm đó trở đi họ quan tâm, chăm sóc, làm vệ sinh nơi ở cho bà sạch sẽ, ngăn nắp.
Những câu chuyện như vậy hoặc tương tự như vậy là khá đặc biệt, không phổ biến, nhưng đâu đó nó cũng phần nào giúp cho chúng ta có thêm niềm tin, thấy được sự nhiệm màu của Phật pháp, con đường sâu thẳm mà chúng ta đang đi trên và khám phá.
TC.Hải
Ma trận thần thánh là gì? Theo Hải, Ma trận thần thánh nói về vũ trụ và theo Phật giáo, vũ trụ chính là Pháp giới. Trong kinh Hoa Nghiêm hay những kinh khác hay nói về nhập Pháp giới. Vấn đề ở đây là làm sao chúng ta có thể xâm nhập được vào Pháp giới, xâm nhập được vào Ma trận thần thánh? Trong quyển sách này, tác giả có đề cập đến phương pháp cầu nguyện hay dùng cảm xúc. Nhưng theo em nghĩ, còn rất nhiều các phương pháp khác có thể dẫn nhập chúng ta vào và sống được với Ma trận thần thánh, em xin đại chúng cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành của mình về nội dung này.
NB.Nguyên
Như Hải vừa nói, mời đại chúng cùng chia sẻ về những cảm nhận hay những kinh nghiệm làm sao để chúng ta có thể kết nối, xâm nhập hoặc ứng dụng đưa Ma trận thần thánh vào trong công việc, trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Hoặc đại chúng cũng có thể đặt những câu hỏi có liên quan đến Ma trận thần thánh, hay chủ đề ngày hôm nay cho hai người thuyết trình.
Q.Trường
Huynh Nguyên đưa ra một ví dụ của quyển sách em thấy rất hay. Một nhóm người cùng tập trung những tư tưởng tích cực nhắm vào khối u của một cô gái, kết quả sau vài phút khối u đã biến mất.
Em thấy, việc thực hành tâm linh của mỗi người khác nhau, nhưng khi đi cùng trên một con đường và hướng đến một cái chung là Bồ đề tâm mong đạt được sự giác ngộ để giúp đỡ chúng sanh chính là cách giúp chúng ta có thể kết nối. Nếu chúng ta cùng xây dựng một mục tiêu tốt đẹp, cùng chung sức hướng vào một việc làm có ý nghĩa, thì việc đó sẽ được hoàn thiện một cách nhanh chóng và mỹ mãn. Thường là mình hay nghĩ cho cá nhân mình, nhưng nếu xoay lại một chút, hướng ra bên ngoài và cho người khác thì sẽ có nhiều nhân duyên như vậy được hội tụ và kết quả được khả quan. Đó là lý do tác giả nói rằng chỉ cần căn bậc hai của 1% dân số người tu tập tốt là có thể thay đổi được toàn bộ thế giới.
Ở bên Ấn Độ em trải nghiệm rõ ràng là trường năng lượng ở đó rất mạnh, nó đẩy tiến trình đi lên rất nhanh. Khi tất cả mọi người cùng hướng về một cái gì đó thì tất cả được thông thương, không bị ngăn ngại bởi chướng ngại của cá nhân hay hoàn cảnh, đó cũng là lý do tạo sao mọi người luôn phải phát Bồ đề tâm trong thực hành là như vậy. Ngài Tai Situpa có nói, con đường Phật pháp có thể giải quyết mọi vấn đề, để giải quyết được, chúng ta không chỉ ngồi đây và nói, mà quan trọng là chúng ta phải làm. Khi cùng hướng về cái chung, thì thực hành của mình cũng đóng góp cho sự thay đổi của thế giới.
NB.Nguyên
Như Trường nói, nếu có cùng một sự tập trung, thực hành của chúng ta cùng hướng về những điều tốt đẹp thì năng lượng này không những có thể chữa lành mà còn lan tỏa tới môi trường xung quanh. Trong quyển sách này cũng đề cập đến hiệu ứng cánh bướm, chỉ cần cái đập cánh của một con bướm ở nơi này có thể tạo ra một trận cuồng phong ở nửa đại dương bên kia. Cho nên không thể xem thường bất kỳ một điều tốt nhỏ nhặt nào vì nó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ hay khuếch tán rộng ra một cách không thể lường được. Tác giả cũng đưa ra một ví dụ đáng chú ý. Từ một hành động quẹo sai đường thôi mà dẫn đến một cuộc chiến tranh, cho thấy lỗi lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến một tai hại khôn lường.
D.Trường
Thưa thầy và thưa đại chúng! Thật ra Ma trận thần thánh là của phương Đông, bây giờ phương Tây làm các cuộc nghiên cứu khoa học để chứng minh điều này, làm cho mọi người dễ dàng nhận ra. Kinh Lăng Nghiêm nói Như Lai Tạng, Kinh Hoa Nghiêm nói là Pháp giới. Ban đầu chúng ta khơi gợi để làm sao kết nối được với Ma trận thần thánh, kết nối rồi chúng ta phải đưa vào ứng dụng trong đời sống. Vậy làm thế nào để có thể đưa Ma trận thần thánh ứng dụng vào đời sống? Trường xin phép được chia sẻ một đoạn trong quyển Giáo Huấn Điểm Tọa mà Trường thấy tâm đắc:
“Chúng ta nhìn thấy thiên đường, hay địa ngục, ngộ hay mê, tất cả đều với cùng con mắt. Hay nói tích cực hơn, chúng ta ném toàn bộ cuộc đời chúng ta vào bất cứ cái gì chúng ta gặp và đó là thái độ sống của Phật pháp”. Cái này là thái độ sống của Ma trận thần thánh.
“Khi chúng ta triển khai loại thái độ này đối với đời sống chúng ta, ý nghĩa sống mỗi ngày thay đổi hoàn toàn, cùng với sự đánh giá của chúng ta về những biến cố, những con người và hoàn cảnh sanh khởi bởi vì chúng ta không cố gắng thoát khỏi mê lầm, bất hạnh hay cái đối nghịch nữa, cũng không theo đuổi giác ngộ và bình an của tâm, những vật như tiền bạc và địa vị mất đi giá trị trước kia”.
“Sống đời sống phải đặt nền vững chắc trong cái đại tâm, không cái gì làm bạn trở thành câm điếc, không có những cảnh ngộ và mê, thiên đường và địa ngục, thành công và thất bại, hay hạnh phúc và bất hạnh”.
Trường đọc đến đoạn này thấy rất hay, kết nối được với Ma trận thần thánh, hay gọi là Pháp giới thì những chướng ngại ban đầu mình có đó tự nhiên nó bị xóa tan đi, vì mình đã thay vào đó hết rồi, lúc đó phiên bản phẩm chất của Trường nó không còn nữa, giao nó cho Ma trận thần thánh, thảy vào Ma trận thần thánh, giao nó cho Pháp giới, cuộc đời mình sẽ khác đi, thay đổi rất lớn.
P.Thảo
Mỗi chương đều có một chìa khóa, được phân tích rất sâu. Trang 301 của cuốn sách có ghi lại 20 cái chìa khóa đó, ai chưa có điều kiện đọc hết cuốn sách thì có thể vào trang 301 để đọc 20 cái chìa khóa này, chìa khóa nào cũng hay, cô đọng và sâu sắc.
Liên quan đến chia sẻ của sh.Nguyên là làm thế nào để có thể kết nối mạnh mẽ được với Ma trận thần thánh và giúp đỡ mọi người nhiều hơn, em thấy chìa khóa số 13 nói là: “Để khai mở năng lượng của vũ trụ, chúng ta phải cảm thấy bản thân thuộc về thế giới, thay vì tách biệt khỏi thế giới”. Cách đây khoảng 1-2 tuần, em có đọc quyển sách Mô Hình Xoắn Động của tác giả tâm lý học Vũ Phi Yên. Tác giả mô ta về các mô hình xoắn động về chiều sâu tâm thức của loài người từ nguyên thủy cho đến bây giờ. Từ màu đỏ, màu tím sang màu màu xanh lam, sau đó đến màu cam, màu vàng, màu xanh ngọc, màu xanh ngọc là mức độ cao nhất. Đoạn cuối của cuốn sách tác giả có nói một ý, đối lập với chia cách đó chính là hợp nhất. Giống như Thầy dạy, các quyển sách hay kinh điển cũng dạy là chúng ta phải thực hành thôi. Tuy nhiên thực hành trong cái tâm thế không tách biệt với thế giới, chúng ta có liên quan đến tất cả mọi người, chúng ta là một phần của vũ trụ, là đại diện của vũ trụ.
Ý thứ hai, trùng với quan điểm của Đại toàn thiện, đó là mọi thứ đều đúng. Các pháp tự vận hành xung quanh chúng ta, chúng diễn ra đều có lý do của nó, và đều đúng cả. Chìa khóa thứ 3 nói, chúng ta là một phần của thế giới, một phần của vũ trụ. Chính vì chúng ta thấy có sự liên quan nên chúng ta mới từ bi, nỗ lực và cống hiến mới gắn kết và giúp đỡ người khác. Bởi vì giúp đỡ người khác thực ra là giúp đỡ chính mình.
Mọi thứ đều đúng và đầy đủ. Trong các ấn phẩm ôn Thế Đăng có dịch và viết thể hiện rất rõ tinh thần của Đại toàn thiện và Đại ấn. Càng tu tập chăm chỉ, càng sâu thì sẽ càng nhận diện rõ ràng được mọi thứ như nó là, thấy mọi thứ đều đúng, và chúng ta nhẫn nại với thế giới này hơn. Trong cuộc sống thế tục có rất nhiều thứ tác động làm chúng ta nản lòng, nhưng thấy mọi thứ đều có lý do, đều đúng cả thì chúng ta sẽ kiên nhẫn, vui vẻ bước tiếp, đó cũng là biểu hiện của tánh Không.
NB.Nguyên
P.Thảo chia sẻ rằng “chúng ta là một phần của thế giới”, hay cuốn sách cũng nói, “những phần tử tạo nên ADN luôn có sự kết nối dù ở đâu”, “Cảm xúc có thể kết nối được với Ma trận thần thánh”, nhưng quyển sách cũng nói thêm rằng, “không phải cảm xúc nào cũng phát huy tác dụng”. Vậy nên người sáng tạo phải không mang đến cái tôi hay sự phán xét. Còn có cái tôi hay sự phán xét, ngay lúc đó chúng ta tự tách biệt mình với thế giới, với Ma trận thần thánh, và sẽ không có đủ kiên nhẫn, từ bi để thực hành hay giúp đỡ người khác. Khi thấy mình và mọi người giống nhau, chúng ta dễ tha thứ và mong muốn mang những điều tốt đẹp đến cho nhau.
CH.Hải
Thưa Thầy, thưa đại chúng! Mình xin có một vài ý nói về quyển Ma trận thần thánh. Thực ra mình chưa kịp đọc nữa, nhưng mình thấy điều cốt lõi của quyển sách là nói về ngôn ngữ cảm xúc. Ngôn ngữ cảm xúc ở đây là mức độ của lòng bi chứ không phải cảm xúc thương cảm thường thường, nó từ cái tâm Vô ngã. Như Nguyên nói hồi nãy ở chìa khóa số 9, nó là ngôn ngữ giao tiếp. Nhưng phải không còn cái tôi lúc đó mới thâm nhập vào Ma trận thần thánh được. Mặc dù lưới Ma trận thần thánh chi phối tất cả nhưng nếu không đứng trên cảm xúc của tâm vô ngã thì đó chưa phải là tương tác thực sự của Ma trận thần thánh. Mình nhớ ngài Garchen có dạy, gia trì tức là lòng bi đã bủa tới người được gia trì, chính lòng bi từ tâm vô ngã mới gia trì được, lòng bi tương tác với Ma trận thần thánh được thì đó mới thực sự là gia trì.
Thứ hai, mình chứng nghiệm điều này khá rõ trong đợt đi Ấn Độ vừa rồi. Ở phía Bắc mình gặp các vị tổ sư như đức Dalai Lama, ngài Ling, ngài Tai Situpa, rồi vị hiệu trưởng trường Sharah, các vị đó có một trường ảnh hưởng rất mạnh, trường này xuất phát từ tâm yêu thương của các vị tỏa ra. Khi về các thánh tích phía Nam như Bồ Đề Đạo Tràng, các nơi đức Phật thuyết pháp, mình vẫn thấy có lực. Đức Phật đã ở đó, rất nhiều vị cũng đến đây tu tập, hành hương với lòng cảm xúc lớn lao nên đã tạo ra một trường năng lượng mạnh mẽ có sức ảnh hưởng rất lớn. Muốn thâm nhập Ma trận thần thánh phải biết mình có một phần nào của trường đó, nó được đánh thức nhờ mình đi chiêm bái, hoặc nhờ năng lực lời dạy của vị thầy, đọc kinh sách hay năng lực công phu, thực hành. Không phải thương cảm theo cái tôi là ưa thích cái này hay ưa thích cái kia, đó không phải là chỗ nhắm của Ma trận thần thánh.
NB.Nguyên
Đầu năm Thầy có giảng về phẩm nhập Pháp giới trong kinh Hoa Nghiêm, con thấy ngài Thiện Tài Đồng Tử đã đi học qua rất nhiều vị Thiện tri thức. Có một lúc ngài Thiện Tài Đồng Tử thâm nhập được vào lâu các của đức Di Lặc, thâm nhập được vào Pháp giới. Trong phẩm đó nói một phần như thế này:
“Khởi đầu Thiện Tài Đồng Tử nhìn thấy tháp Phật trong rừng Ta la song thọ mà khởi lên một ý niệm về Phật. Đây là lần phát tâm Bồ đề đầu tiên của Thiện Tài, cũng là yếu tố cơ bản của người tu đến với đức Phật và đạo pháp mà phát Bồ đề tâm. Ngài xưng tán Tam bảo và thấy tượng pháp mà tâm sáng lên ý niệm tu hành giải thoát cho mình và người”.
Ở đây con thấy để kết nối được với Ma trận thần thánh hoặc kết nối được với Pháp giới thì bước sơ khởi là phải phát Bồ đề tâm. Phát Bồ đề tâm là yếu tố cơ bản của người tu, mới giúp cho chúng ta tiến bộ trên con đường và mới có thể giúp đỡ cho những người khác.
V.Hoàng
Nói về bản chất tối hậu của Ma trận thần thánh thì không cần phải kết nối, có muốn thoát ra khỏi đó cũng không thể thoát được. Nếu thoát được thì không còn gọi là Ma trận thần thánh nữa, ra mạng vào mạng được thì bình thường thôi, không có gì là thần thánh cả. Tức là luôn luôn mình ở trong đó rồi, đó là phương diện tuyệt đối. Còn trên phương diện tương đối thì tất nhiên có lúc kết nối được, có lúc không kết nối được, mà kết nối được thì cũng có ở nhiều mức độ khác nhau. Trong tác phẩm này, tác giả giới thiệu phương pháp kết nối chủ yếu thông qua ngôn ngữ của cảm xúc và cầu nguyện.
Cảm ơn chú Hải đã có những chia sẻ cụ thể, sâu hơn về cảm xúc, cảm xúc này không phải là cảm xúc bình thường, có thể tạm gọi là cảm xúc của lòng bi được đặt trên nền tảng vô ngã thì mới kết nối sâu sắc với Ma trận thần thánh được. Tuy nhiên, con xin phép có một ý kiến khác hơn một chút. Mặc dù đúng là như vậy, cảm xúc đó phải là cảm xúc vô ngã, thực sự là lòng bi thì mới kết nối với Ma trận thần thánh được. Nên con thấy ngay cảm xúc bình thường cũng cho mình có được kết nối, có điều là mức độ, hay cách kết nối ở một dạng khác thôi. Có thể ở mức độ thấp hơn nhưng đó là kết nối. Trong quá trình tu học, chúng ta vẫn cần bắt đầu từ những cái nhỏ, sự kết nối dù còn chập chờn, giống như mạng internet, nhảy ra nhảy vào, cho đến khi có sự kết nối thật sự. Thật sự ở đây nghĩa là mình chính là Ma trận thần thánh.
Ngoài việc kết nối bằng cảm xúc, con cũng thấy có nhiều cách khác nữa. Ví dụ, kết nối bằng hành động, cụ thể từ trong công việc của con và nhiều lần con đã làm việc này rồi. Công việc của con liên quan đến việc tìm kiếm tài liệu rất nhiều. Hình thức thô sơ mà ai cũng biết là khai thác trên mạng internet, hàng tháng chúng ta phải trả phí để kết nối, còn không trả phí thì ngắt kết nối, rất cụ thể. Vấn đề là mình làm thế nào để sử dụng cái Ma trận thần thánh thô sơ này một cách có hiệu quả.
Đợt vừa rồi, nhóm Dòng Sống có dịch quyển sách Bàn Về Sinh Tử và thảo luận về nó. Qua buổi thảo luận đó, cô Thúy có ý kiến rất hay và thực tế là có quá nhiều thông tin, không thể nhớ và học hết được. Mình nên có một cái gì đó có thể cô đọng lại ngắn thôi để dễ nhớ dễ học, dễ thực hành và dễ ứng dụng vào cuộc sống. Nhờ ý tưởng đó, con có tìm kiếm, sưu tầm một tuyển tập các bài kinh chú để hỗ trợ, trợ niệm cho những gia đình có công có việc. Trong quá trình đó, có nhiều tài liệu con đã có từ trước nhưng cũng có tài liệu con tìm kiếm nhiều năm rồi mà tìm chưa được. Nhưng khi có sự đề nghị của mọi người và bắt tay vào làm thì con tìm được liền, lên mạng sợt một chút là có được tài liệu như mình mong muốn và ưng ý. Đấy là một ví dụ cụ thể, có một mong muốn kết nối, và kết nối với Ma trận thần thánh ở đây là kết nối với mạng internet và có hành động cụ thể là lên mạng tìm thông tin chứ không phải ngồi có cảm xúc mới kết nối được. Có nhiều phương pháp kết nối, tuy nhiên sự kết nối sâu cạn của mỗi người phục thuộc vào tâm từ bi của chúng ta được bao nhiêu, tâm vô ngã được bao nhiêu.
T.Hồng (không nghe rõ)
Chủ đề hôm nay mình bàn về Ma trận thần thánh. Hồng thấy, quan trọng mình có tin là có Ma trận thần thánh hay không thôi, nếu tin, lập tức mình sẽ có kết nối… (không nghe rõ).
NT.Thành
Mô Phật! Kính thưa Thầy, kính thưa đại chúng! Với chủ đề hôm nay con có mấy ý như sau:
- Thứ nhất, mỗi cá nhân, mỗi chúng sanh không thể nào sống tách rời với tất cả những phần còn lại. Ví dụ như mình sinh ra từ tinh cha huyết mẹ, bây giờ mình muốn sống thì mình phải ăn uống, hít thở… Nghĩa là mình không thể sống một cách tách rời được mà là sống trong một thế giới tương thuộc.
- Thứ hai, mối tương thuộc này nhìn một cách tích cực hơn thì nó là sự kết nối với một cái toàn thể. Nghĩa là toàn bộ thế giới này, toàn bộ trái đất này từ bi với mình, từ bi với gia đình mình, từ bi với tất cả mọi sự vật sự việc… khắp xung quanh mình là sự từ bi. Mình sinh ra cũng chính trong sự từ bi đó nên sự mất kết nối hoặc mất kết nối tạm thời là do mình nghĩ vậy thôi chứ đâu phải vậy đâu.
- Thứ ba, làm rõ sự kết nối. Em đang nhìn các chị các cô thì là đang kết nối với mọi người. Em đang nghe tiếng chuông thì là đang kết nối với âm thanh còn âm thanh thì kết nối với toàn khắp. Em đang ngửi các mùi và gió đang thổi. Cơn gió này có vẻ như lúc thổi lúc tắt nhưng biết đâu cơn gió này thổi từ vô thủy đến vô chung thì sao? Nghĩa là cơn gió này đã thổi và chưa chắc gì nó đã kết thúc… mà có khi nó cũng chẳng có bắt đầu. Thành ra nó vẫn đang luôn luôn kết nối.
Tiếp cận như thế này thì nó mang tính chất lập luận và lý thuyết trong cảm quan của mọi người nên em xin kể một kinh nghiệm riêng. Vào một kỳ khóa tu Bát Quan Trai tổ chức ở chùa cách đây đã lâu, trên bàn cơm, thầy có nhắc thoáng qua về pháp tu Tonglen là pháp tu cho và nhận. Lúc nghe thì em thấy có một sự rung động trong tâm nhưng em cũng chỉ hiểu đại khái và cũng chưa từng đọc gì về pháp tu này. Tới thời khóa ngồi thiền, em chỉ ngồi xuống và niệm một điều rất đơn giản “con xin nguyện gánh chịu mọi khổ đau cho gia đình và người thân”. Trong suốt thời thiền em làm điều đó.
Sau khi kết thúc thời thiền và dọn dẹp kết thúc khóa tu, bụng em tự dưng rất đau, đau một cách bất thường. Em xác định chính xác là đau ở khu vực bụng dưới bên trái. Một cách chánh niệm tỉnh giác thông thường, em thấy cái đau này nó không có nguyên nhân nên em móc điện thoại gọi ngay về nhà.
Em: “... mẹ ơi trong nhà mình có ai đang bị đau bụng gì không?”.
Mẹ mới bảo: “không đâu con à, nhà mình khỏe mạnh bình thường,..”.
Hai hôm sau, mẹ em gọi điện lên.
Mẹ: “... ủa, sao hôm bữa con lại hỏi mẹ chuyện đau bụng…”.
Em: “... con hỏi vậy thôi… có gì không mẹ…”.
Mẹ: “... cái đó… thầy con nói hả?”.
Em: “... dạ thầy con đâu có nói gì đâu, con chỉ ngồi thiền rồi con nguyện gánh chịu đau khổ dùm cho người thân và gia đình thôi”.
Nghe xong mẹ em tắt máy luôn, mình cũng chưng hửng luôn vẫn không biết có chuyện gì xảy ra.
Em vẫn còn nhớ rõ, từ ngày ngồi thiền bắt đầu đau thì ngày thứ 2-3 rất đau, ngày thứ 5 bớt bớt, ngày thứ 7 gần như là hết. Sau đó 5-6 tháng, dịp Tết âm lịch về nhà, em trai út em mới cho em biết là chị tư (em dâu em) bị hư thai. Mà ngày khám thai là ngày thứ 3 em bắt đầu cơn đau và cũng là ngày mẹ em gọi điện hỏi em. Mà cả quá trình đó em dâu em ko biết gì hết, hoàn toàn ko đau gì hết, tới khi đi khám mới biết, đại ý như vậy. Em xin hết.
Kính thưa Thầy, kính thưa đại chúng! Chủ đề của ngày hôm nay là về ứng dụng của Ma trận thần thánh vào đời sống. V.Từ nhớ đây là lần thứ hai làm chủ đề này rồi. Trước tiên V.Từ xin đọc một đoạn trong quyển Ma trận thần thánh.
“Đây dường như những gì chính xác mà kinh Hoa Nghiêm của Phật giáo Đại thừa mô tả là lưới đế châu tuyệt đẹp của năng lượng kết nối vạn vật trong vũ trụ. Nếu vũ trụ có tính chất toàn thể và toàn ảnh, tấm lưới này không chỉ kết nối vạn vật với nhau mà mỗi điểm bên trong tấm lưới này cũng phản ánh tất cả những thứ khác. Kinh Hoa Nghiêm cổ bắt đầu bằng cách tuyên bố rằng, vào một thời xa xưa tấm lưới này được treo lên để trải dài vô tận theo mọi hướng như chính bản thân vũ trụ vậy. Do đó, tất cả mọi thứ đều xuất hiện trong tầm quan sát của mọi thứ khác. Trong những gì có thể là mô tả lâu đời nhất được biết đến về một toàn ảnh được phát hiện cho đến nay. Từng viên ngọc được phản chiếu trong mỗi viên ngọc này cũng phản chiếu tất cả các viên ngọc khác để một quá trình phản ánh vô hạn diễn ra”.
“Bất kỳ thay đổi nào mà chúng ta muốn thấy trong thế giới của mình, từ việc chữa lành cho đến sự an toàn của những người thân yêu, cho đến hòa bình tại Trung Đông hay bất kỳ quốc gia nào trong tổng số hơn 60 quốc gia đang xung đột vũ trang. Không cần phải được gửi đi từ trái tim và tâm trí của chúng ta đến nới cần những thay đổi đó. Việc gởi bất kỳ thứ gì đến bất kỳ nơi đâu là không cần thiết một khi những lời cầu nguyện ở bên trong chúng ta thì chúng ta cũng đã hiện diện ở khắp mọi nơi. Chìa khóa thứ 14, toàn ảnh được kết nối khắp vũ trụ với toàn thức hứa hẹn rằng ngay tại thời khắc chúng ta tạo ra những lời chúc và cầu nguyện tốt đẹp thì chúng ta đã được nhận ở thời điểm đến rồi”.
Lần trước V.Từ cũng đọc đoạn này rồi, cũng có một số ý kiến cho đoạn này rồi. Hôm nay lại đọc thêm một lần nữa và có thêm một số ý kiến khác. Mỗi lần đọc là mỗi lần cho mình nhìn ra cái mới hơn. V.Từ thấy, nếu chúng ta tin rằng chúng ta đang sống trong Ma trận thần thánh thì chúng ta sẽ nhận ra quy luật nhân quả rất sát sao. Khi chúng ta vừa khởi một cái nhân lên thì ngay tức khắc xuất hiện liền cái quả. Nên cái thay đổi ở trong tâm rất quan trọng. Ở trong đây cũng nói, “Rằng ngay tại thời khắc chúng ta tạo ra lời chúc, tâm chúng ta thay đổi thì hoàn cảnh cũng sẽ thay đổi”.
V.Từ nhớ lại một cái trong kinh A Di Đà là niệm 10 niệm nhất tâm bất loạn thôi là chúng ta có thể được vãng sanh. Ngay thời điểm tâm chúng ta thay đổi thì tức khắc mọi hoàn cảnh thay đổi, mọi cảnh giới thay đổi, đó chính là ứng dụng của Ma trận thần thánh.
NB.Nguyên
Qua chia sẻ của V.Từ mình cũng xin được chia sẻ một câu chuyện tương tự về việc là: khi mình phát khởi một tâm ý thiện lành, tốt đẹp gởi tới bạn bè hay người thân của mình thì ngay lập tức những người ấy sẽ cảm nhận và cảm ứng được với những cảm xúc mà mình gởi đến cho họ.
Hai năm trước, vì không đi khám bệnh ở công ty được, nên mình phải xin nghỉ phép để đi bệnh viện khám. Trong lúc chờ đợi khám bệnh, mình có nhận được tin nhắn của một nhóm bạn, các bạn đó thực hành theo ngài Thích Nhất Hạnh. Đã lâu mình không thực hành cùng nhóm, thấy nhóm có chia sẻ thông tin là lo lắng về sức khỏe đang yếu đi của sư ông. Vì ngồi chờ khám bệnh cũng lâu, nên cùng lúc đó, mình cầm tờ báo lên đọc và đọc đúng cái trang quảng cáo về quyển sách của sư ông Thích Nhất Hạnh: “Không sinh không diệt, đừng sợ hãi”, tự nhiên mình thấy nó lạ lạ, ngộ ngộ và mình nghĩ nên chia sẻ gì đó với nhóm. Rồi tự nhiên trong đầu mình hiện ra ý định là sẽ mua vài chục quyển sách “Không sinh không diệt, đừng sợ hãi” để gởi cho các bạn trong nhóm. Sau đó mình nhắn tin với mọi người là nếu vị thầy có ra đi thì đó giống như thị hiện của đức Phật nhập Niết bàn vậy thôi, mình đừng có buồn.
Chị trưởng tràng ở nhóm đó cười quá trời luôn. Mình hỏi tại sao chị cười, chị ấy nói rằng khi nào nhận sách xong chị sẽ kể cho em nghe. Nhận xong sách chị ấy kể cho mình nghe, câu chuyện rất bất ngờ. Hôm đó chị ấy nói với nhóm rằng mong ngày sinh nhật của sư ông sẽ có ai đó tặng cho chúng ta một quyển sách nào đó của sư ông, và liền sau đó thì chị nhận được tin là mình tặng sách cho mọi người trong nhóm.
Ma trận thần thánh đúng là nền tảng để kết nối tâm với tâm, thời điểm mình phát tâm mua 20 quyển sách “Không sinh không diệt, đừng sợ hãi” để tặng cho nhóm trùng hợp với thời điểm chị trưởng tràng chia sẻ mong nguyện được ai đó tặng sách trong ngày sinh nhật của sư ông. Qua đó, mình mới thấy mọi sự không phải là ngẫu nhiên, nó đều diễn ra trong Ma trận thần thánh, có điều mình chưa nhận ra và cảm nhận về nó được thôi.
CH.Hải
Trong những chương đầu của quyển Ma trận thần thánh có nói: Ma trận thần thánh chứa đựng cả vũ trụ, là cầu nối vạn vật, là tấm gương soi chiếu những gì mà chúng ta tạo ra, mọi thứ được kết nối với các thứ khác… tức là Ma trận thần thánh theo quan niệm của Trung Hoa, người ta dựa vào Thiên-địa-nhân (trời, đất, người) phải hợp nhất với nhau. Vì vậy cái nghiệp của mình tách ra, mặc dầu mình sống một phần, một phần này phản ánh toàn bộ cái thiên địa nhân, cái Pháp giới. Thành ra, khi mình tách ra, nó sẽ diễn dịch nghiệp của mình theo nhân quả, mặc dù nó vẫn nằm trong Ma trận thần thánh nhưng nó giống như nghiệp sanh tử, trôi đi trôi lại, nhân quả nó đưa đẩy làm mình trôi lăn trong đó. Trong khi nếu mình biết mình là cái toàn thể, sống trong cái toàn thể đó thì các hoạt động sẽ phản ánh cái toàn thể đó. Nếu ý thức được điều đó mình sẽ phá được cái tôi, cái ngã. Phá được cái tôi cái ngã mới sống được với Ma trận thần thánh.
Khi đã ở trong Ma trận thần thánh rồi, thì như V.Hoàng nói hồi nãy, thân ngữ tâm sẽ tương hợp với Ma trận thần thánh chứ không phải chỉ cảm xúc không. Cuối cùng mình thấy mình phải lựa chọn xem mình cần cái Ma trận thần thánh hay ôm giữ cái tôi của mình để mình cứ tách biệt mình ra khỏi Ma trận thần thánh, bị cái nghiệp đưa đẩy mình hoài.
TC.Hải.
Con thấy cái một nó được biểu lộ trong cái toàn thể và trong cái toàn thể bao gồm cái một đó, Ma trận thần thánh có tính chất đồng thời, đồng khởi, chính cái tính chất này cũng phá đi cái tôi, có không còn sự phân chia, chú có thể nói thêm về tính chất đồng khởi của Ma trận thần thánh được không ạ?
CH.Hải
Mình nghĩ đồng khởi trong Ma trận thần thánh này nghĩa là một hành động nhỏ nó đồng khởi với cái toàn thể, chứ không phải là phần chia tách đâu. Sắc tức thị không đó. Mình làm một hành động nào đó là sắc, nhưng sắc đó khởi lên từ nền tảng tánh Không. Không thấy được điểm này thì chỉ thấy phần cụ thể thôi mà không thấy được cái toàn thể, không thấy được cái cụ thể trong toàn thể và không thấy cái toàn thể bao gồm cái cụ thể. Vấn đề là phải phát hiện ra cái toàn thể cũng chính là cụ thể, hay cái cụ thể cũng chính là toàn thể.
H.Nam
Nói là nhập vào cái Ma trận thần thánh hay Pháp giới con cũng chưa nhập được đâu, nhưng có niềm tin sơ sơ là con thấy lợi lạc rồi. Cụ thể, trong công việc hay đời sống, mọi thứ nó êm hơn, bớt phiền não. Điều đó làm cho mình tăng thêm niềm tin rằng đây đúng là con đường hạnh phúc và mình sẽ đi tiếp.
Một ý trong quyển sách con thấy rất hay là mình cũng chính là người đồng sáng tạo trong Ma trận thần thánh hay trong Pháp giới. Cũng như các vị đi trước, mình cũng cần phải có nguyện, nguyện sẽ dẫn chúng ta tới chỗ đồng sáng tạo với Pháp giới. Nguyện và hạnh giúp tâm mình mở ra, bản ngã rơi rụng đi, đây cũng là một cách nhập Pháp giới, nhập Ma trận thần thánh.
P.Thảo
Liên quan đến ý của huynh Hải có nói về cái một và cái toàn thể, theo cách hiểu của con thì cái một cũng là cái toàn thể, cái toàn thể cũng là cái một. Ở đây có hai đặc điểm là đồng khởi và nhân quả, cho nên cái một được tác động nó sẽ ảnh hưởng đến cái toàn thể ngay lập tức, ngay lúc đó. Bản tánh của cái một và cái tổng thể đều là không cả, giống hệt nhau cho nên cái một chính là tổng thể và tổng thể chính là một.
M.An
Kính thưa Thầy thưa đại chúng! Hồi nãy chú Hải nói về Đồng khởi, huynh Nam nói về cầu nguyện. Trong chìa khóa thứ tư, M.An thấy có đoạn này:
“Một khi thứ gì đó được kết hợp nó sẽ luôn kết nối cho dù mối liên kết về vậy lý có tồn tại hay không”.
Nguyên tắc thứ hai thì đề xuất rằng:
“Ma trận thần thánh có tính chất toàn ảnh, nghĩa là bất kỳ phần nào của trường Ma trận thần thánh đều chứa mọi thứ trong cả trường Ma trận. Do bản thân ý thức được cho là có tính chất toàn ảnh nên điều này biểu thị rằng lời cầu nguyện mà chúng ta thực hiện trong phòng khách, chẳng hạn vốn đã tồn tại với những người thân yêu của chúng ta và ở nơi mà chúng ta hướng lời cầu nguyện đến. Nói theo cách khác chúng ta không cần phải gởi lời cầu nguyện đi bất cứ đâu, bởi lẽ chúng vốn đã tồn tại ở khắp mọi nơi”.
Đoạn này cũng chứng mình cho cái Đồng khởi, mình gởi lời cầu nguyện là mình suy nghĩ ở đây thôi, nhưng ở một nơi nào đó hay tất cả mọi nơi nó đều có. Cầu nguyện là lòng mình hướng về đó, nên mới có sự cầu an cầu siêu cho người khác được. Cuốn sách Ma trận thần thánh chứng mình nhiều điều trong tôn giáo một cách khoa học. Đây là cuốn sách mình nên đọc để mình hiểu rõ hơn, bớt đi cái sự mơ hồ.
TC.Hải
Người ta hay dùng từ “thần giao cách cảm”. Có một câu chuyện xưa, bà mẹ là người bán củi, người con làm nghề đốn củi trong rừng. Bình thường người con đi một ngày là về, nhưng lần này thì ba ngày trôi qua rồi mà người con chưa về, nên bà mẹ rất lo lắng. Bà ra đứng phía trước nhà nhìn về hướng khu rừng. Cùng lúc đó người con tự nhiên cảm thấy xót xa, làm rớt cái rìu xuống rồi không suy nghĩ gì hết và đi về nhà. Rõ ràng tình thương yêu của người mẹ có ảnh hưởng đến người con, mặc dù hai người ở hai nơi khác nhau nhưng họ vẫn có những kết nối thông qua cảm xúc. Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, thế kỷ được cho là cân bằng giữa vật chất và tâm linh. Có rất nhiều những công trình khoa học nghiên cứu về tâm linh, chứng minh tâm linh bằng khoa học để làm cho con người bớt đi sự mơ hồ, có niềm tin và tìm hiểu tâm linh.
H.Ngọc
Hồng Ngọc thấy Ma Trận Thần Thánh là một quyển sách thực sự đáng đọc và suy ngẫm.
Về tính ứng dụng và chữa lành thì quyển sách mang lại những giá trị lớn cho mọi người trong thời đại này. Ngay bìa quyển sách với câu hỏi “chúng ta là người quan sát bị động hay đấng sáng tạo đầy quyền năng” thì chúng ta đã có thể hình dung chính chúng ta có thể tạo ra thực tại của chúng ta, ngay lập tức. Các chìa khóa trong quyển sách cho ta hiểu biết là cái thực tại này có thể sáng tạo ra ngay lập tức, không qua thời gian. Nếu nói theo phương diện tu hành thì ngay lập tức mình có thể lật ngược sanh tử thành niết bàn. Cho nên có thể nói Ma Trận Thần Thánh mang lại giá trị to lớn về tính ứng dụng và chữa lành là vậy.
Trong thời đại có rất nhiều sách về chữa lành và nhiều người cần được chữa lành, trong đó ai cũng nghĩ rằng việc chữa lành những thương tổn, những đau khổ sẽ cần một thời gian dài và quá trình khá lâu thì quyển sách cho ta một cái nhìn khác và nhiều hy vọng hơn rằng chúng ta thật sự không cần mất quá nhiều thời gian như vậy. Như trong chìa khóa thứ 9 thì ngôn ngữ cảm xúc và lòng trắc ẩn nếu chúng ta biết sử dụng thì chúng ta có thể chữa lành ngay và thiết lập lại thực tại cho chính mình. Bởi chính tâm ý, ngôn ngữ, cảm xúc của mình sẽ tạo nên thực tại của mình ngay lập tức. Thế nên nếu chúng ta có niềm tin như quyển sách chỉ dẫn, chúng ta có thể ứng dụng và làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc hơn, tịnh hóa được những khổ đau thương tổn trong mình nhanh hơn. Cũng trong chìa khóa thư 9, lời cầu nguyện của bạn khi vừa khởi lên có thể đã hoàn thành và được hồi đáp là bởi sự kỳ diệu của Ma Trận Thần Thánh này, chúng không qua không gian và thời gian, chúng có thể luôn sẵn có trong tại đây và bây giờ. An hay bất an, Niết bàn hay sinh tử là tại đây bây giờ, trong tâm thức chúng ta.
Chúng ta sống khổ đau quá nhiều là bởi cái tôi của mình luôn cho nó là một trung tâm. Cho nên cái gì có thể mở rộng, kết nối chúng ta, theo quyển sách đó chính là lòng trắc ẩn. Và lòng trắc ẩn này chính là tâm từ bi, lòng yêu thương – nó khiến đời sống chúng ta thêm rộng lớn và tràn đầy hạnh phúc.
PHẦN II – THẦY GIẢNG
TC.Hải
Con có một câu hỏi là làm sao để mình ứng dụng Ma trận thần thánh vào đời sống, xin Thầy giảng cho chúng con ạ?
Thầy
Thứ nhất, Ma trận thần thánh là gì? Ma trận thần thánh là Phật tánh, Như Lai Tạng, vì Như Lai Tạng trùm khắp. Có đọc kinh Lăng Nghiêm không, nó nói Như Lai Tạng là trùm khắp. Thậm chí, nó còn biến hiện ra đất nước lửa gió nữa, nghĩa là nó biến hiện ra thế giới của mình. Trong đó nói rất nhiều, tánh Không là Ma trận thần thánh, Phật tánh là Ma trận thần thánh. Bởi vì tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, nghĩa là Ma trận thần thánh nối kết tất cả chúng sanh lại.
Cuốn Ma trận thần thánh dùng khoa học để giải thích một chuyện xưa cũ. Khoa học nói nhiều lắm, ông David Bohm là một nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng, ông hình như là đệ tử của đức Dalai Lama, ông cũng nói chuyện với Krishnamurti về thời gian có hay không, cả một cuốn sách nói về điều này. Trong đó ông đặt ra vấn đề, vũ trụ có hai cái là “trật tự hiển và trật tự ẩn”. Trật tự hiển là thế giới của những thứ trước mắt chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt. Ma trận thần thánh thiên về trật tự ẩn nhiều hơn. Trật tự ẩn nằm trong tầng sâu của tâm thức, là vũ trụ vi tế. Còn vũ trụ mình thấy đây là vũ trụ thô, nhìn thấy bằng kinh nghiệm, bằng giác quan, bằng ý thức. Vũ trụ tế đó kinh nghiệm bằng tâm hay tâm linh. Trật tự ẩn là như đại dương, trật tự hiển là như các làn sóng.
Trật tự ẩn khám phá bằng chiều sâu của tâm thức. Có thể tiếp xúc với trật tự ẩn bằng cầu nguyện, nhưng chừng đó chưa đủ, bằng thiền định, bằng hậu thiền định, cái đó là sự thật. Không thấy được sự thật đó vì mình còn sống trong thế giới của hình tướng, thế giới vật chất. Ma trận thần thánh làm cho mình bớt bám chấp vào thế giới vật chất. Vật chất là gì? Là năng lượng nén lại, là ánh sáng nén lại. Muốn thể nghiệm nó anh phải thiền định đi. Cái gì có bên ngoài thì cũng có trong tâm, anh thể nghiệm cái thế giới đó, trật tự ẩn đó, Ma trận thần thánh đó dễ nhất là thiền định. Khi thiền định, anh tiếp xúc được với nó, rồi anh giữ nó và mở rộng ra nữa vì cái tiếp xúc ban đầu đó sơ sài lắm. Mở rộng ra bằng thiền định và hậu thiền định, ví dụ ngồi đây là hậu thiền định này. Mở rộng ra trong thế giới giác quan nữa, mở rộng được như vậy thì thế giới này sẽ được chuyển từ sanh tử sang Niết bàn. Đơn giản vậy thôi, mình phải thực hành phải làm việc. Cái này chỉ cho mình một niềm tin nào đó thôi, khoa học dù có máy móc hiện đại như thế nào cũng không đạt được cái đó. Phật giáo có nhiều cách tiếp xúc và thấy được cái đó.
Đầu tiên của mười địa là Kiến đạo vị, hay Thông đạt vị. Kiến đạo là thấy được cái đó, thông đạt được cái đó. Ngài Nisargadatta nói “ta là cái đó”, ta là Ma trận thần thánh. Chữ Ma trận thần thánh nói theo khoa học, chứ có rất nhiều chữ để nói, cũng như trong Hồi giáo, thượng đế là thánh Allah, có 99 cái tên. Vấn đề là phải thực hành. Mấy vị đi Ấn Độ về, mình thấy các vị cao cấp như vậy tập trung về một nơi như Dharamshala, nó tạo ra một trường rất mạnh, nhưng thực tế trường đó không thể đo bằng khoa học được. Khoa học không thể tạo ra trường đó được, khoa học chỉ dùng vật chất tạo ra năng lượng thôi, tạo ra bom nguyên tử thôi. Đức Phật nói, con người là sinh vật cao cấp nhất trong vũ trụ vì con người có thể tạo ra năng lượng mà không cần qua máy móc.
Đọc sách hay học đấy mới là bước đầu tiên thôi, qua đó mình xem xem mình có tin không đã? Những người mới đi Ấn Độ về, tiếp xúc được sơ sơ với Ma trận thần thánh rồi, đây mới là bước đầu tiên gây cho anh có niềm tin thôi, cần phải giữ gìn được cái đó. Tất cả cuốn Tuệ Đăng Tỏa Chiếu, ngài Garchen chỉ dùng một chữ là “duy trì”, mình phải duy trì được cảm xúc đó. Đối với Thiền tông là hộ trì, hộ trì là giữ gìn, là bảo nhậm. Anh hộ trì, anh bảo nhậm thì anh tỏa ra, làm sao phát huy nó ra, như thế không những lợi ích cho cuộc đời mình mà còn lợi ích cho những người xung quanh.
Thầy nhớ sau khi đi Ấn Độ lần đầu tiên về, cô N.Hương có nói là mình qua bên kia làm sao để thắp lên được một ngọn đèn, dù nhỏ thôi, rồi về đây tập hợp lại để được một ngọn đèn lớn hơn. Không thể làm một cái trung tâm lớn như bên Ấn Độ được, nhưng làm một cái trung tâm nho nhỏ đủ xài cho 100 người thôi. Cuốn Ma trận thần thánh nói rằng, nếu có 100 người sống theo đạo thì ảnh hưởng tích cực tới 1 triệu người. Giờ mình làm sao để có 100 người có thể ảnh hưởng tới 1 triệu người? Cái này là sách, là khoa học nói chứ không phải mình ngồi mà nói chơi vậy. Ba chuyến đi Ấn Độ vừa rồi tổng cộng lại cũng gần 100 người còn gì, vậy mình có ảnh hưởng được đến 1 triệu người không? Nếu làm không được thì chưa xứng đáng với các vị bên đó.
Thầy nhớ, cô Nghiêm Hạnh đó, mấy lần đầu lên đây cô có cảm xúc và nói mình về mình phải thắp lên những ngọn đèn nhỏ để dần dần giống trong kinh Duy Ma Cật là “vô tận đăng”. Thầy nói từ lâu rồi, tâm linh là cái lây nhanh hơn covid nữa, chẳng qua vi trùng tâm linh của mình yếu quá, không lây được. Một ông học hành ít như ngài Huỳnh Phú Sổ mà lây được cả triệu người, ngài còn lập ra được đạo Hòa Hảo. Còn mình không lây được vì tu hành ít quá, tiếp xúc ít quá. Trong kinh có nói đó, người nào đi ra khỏi rừng hương chiên đàn, hương trầm thì ai cũng ngửi thấy mùi hương trên người của người đó. Mình xem thực tế mình lây được cho bao nhiêu người, định giá đạo lực của mình là bao nhiêu? Thầy là ông thầy dở, làm sao sánh được với ngài Tai Situpa hay ngài Garchen, nhưng ít ra cũng lây được ít ít người. Chính cuộc đời vật chất, hình tướng này mới chứng nhận cho đời sống tâm linh của mình, chứ nói thì ai chả nói được.
Nên vấn đề trước hết là phải tin. Thấy nhiều cái để tin rồi, quả thật nó có một cái gì đó gọi là tâm linh rồi, một cái gì đó mà ông David Bohm gọi là trật tự ẩn, cái đó không thể chứng minh được nhưng nó hiển hiện ra đó. Ví dụ, gặp đức Dalai Lama, mình cảm nhận được lòng từ bi của ngài nó trùm lên mình, nó tịnh hóa mình. Cái đó không đo được nhưng nó có thật. Nên Kinh thánh nói “phước cho những kẻ không thấy mà tin”. Anh tin được thì anh có thể “dời núi lấp biển”, Kinh Thánh nói vậy đó, cái niềm tin nó có sức mạnh vậy đó. Sức mạnh đó thiền tông gọi là “đạo lực”. Mình tỏa ra không được thì mình thấy mình cần phải làm rất nhiều, hoặc đời này làm không được thì đời sau làm. Làm bằng bất kỳ cái gì.
Tin không Hà? Cô làm giàu cho một công ty nào đó có ngàn người đi, cô tập hợp lại cô rờ lên đầu là nó tu hết, nó vẫn đi làm nhưng mà nó tu, nó điên lên vì cái này. Những vị thánh họ điên lên vì cái Ma trận thần thánh chứ họ không tỉnh táo như Thầy đâu. Họ phát điên lên. Bởi vậy họ mới bỏ nhà bỏ cửa ra đi. Cái đó Thiên chúa giáo gọi là “ơn kêu gọi”, còn mình kêu quá trời quá đất mà có ai chịu nghe ngóng gì đâu. Cuộc đời này rất đơn giản, đã gọi là Ma trận thần thánh, là Như Lai Tạng thì nó kêu gọi mình trong mọi ngõ ngách của cuộc sống này. Mình nhìn một buổi sáng đẹp, đó là ơn kêu gọi, bởi vì cái đẹp chính là nền tảng, là Như Lai Tạng, Như Lai Tạng hiển hiện ra cái đẹp. Nhìn một bông hoa thấy được sự tinh khiết của nó, hình như nó đang nhắc nhở mình một sự thanh tịnh nào đó mà mình đã quên. Ma trận thần thánh là sự thanh tịnh, nói theo như Phật giáo Ma trận thần thánh là nối kết mọi người, mọi sự.
Ma trận thần thánh đó, trong kinh định nghĩa là Thường-lạc-ngã-tịnh. Thường là nó thường trụ như vậy, luôn luôn như vậy. Lạc là vui, hoan hỷ. Bên Thiên chúa giáo nói, một ông thánh buồn thì không phải là một ông thánh, ông thánh là lúc nào cũng phải cười, phải vui tươi. Buồn là chúng sanh. Thánh không có buồn, trời sập cũng không buồn. Ngã là một cái bản tánh không thay đổi, từ vô thủy vô chung nó vẫn vậy, mặc dù nghiệp của thế gian có trồi lên tụt xuống, nhưng nó vẫn giữ nguyên bản tánh như vậy. Y như nước, dầu có cho bùn vào thì bản tánh của nó vẫn là nước. Nước có bùn thì gọi là nước có bùn chứ không thể gọi là cục đá được. Thành ra bản tánh đó không hề thay đổi chứ không phải cái tôi đâu. Nước muôn đời là nước. Tịnh là thanh tịnh. Ma trận thần thánh mà Phật giáo gọi là Thường-lạc-ngã-tịnh này luôn luôn hiện diện, hiện diện trong khắp tất cả không gian và thời gian. Thời gian, không gian có thay đổi thì nó cũng không thay đổi, cho nên bất kỳ lúc nào mình cũng tiếp xúc với nó được, không cần phải ở đâu hết.
Mình đừng có chấp trước, đừng có nhớ quá khứ hiện tại vị lai thì tự nhiên mình thấy nó rõ ràng, như vị nào đó nói là thấy nó rõ như thấy bàn tay. Có một vị thiền sư giơ tay lên hỏi đây có phải bàn tay Phật không? Khi anh thấy nó rồi thì thấy nó có mặt ở toàn khắp, mọi không gian và thời gian. Nó là gia tài lớn nhất, vĩnh viễn.
Biểu lộ của đói khát là lòng tham, anh còn đói khát là còn tham, đầy đủ rồi thì đâu có tham nữa. Tất cả là Ma trận thần thánh, là vàng rồi thì còn tham cái gì. Mình còn thấy chỗ này vàng chỗ kia không vàng thì còn tham, còn tất cả đã là vàng rồi thì thì còn gì để tham nữa. Khi anh chuyển thức thành trí, tất cả biến thành vàng thì hết tham, khi đạt tới cái đó rồi thì hết tham. Chỉ có mình chưa sờ mó được nhiều nên mình chưa mê nó, chứ mấy ông thánh đều mê nó hết, mê cho tới khi hoàn toàn thôi, hết tham, nó giải quyết mọi vấn đề. Chứ ở đời này tham nhiều lắm. Báo nó quảng cáo xe chạy bằng điện, không chạy bằng xăng nữa là mê liền, khởi tham liền, để vài trăm triệu mua chiếc xe không xịt khói ra nữa, điện thôi, tham liền. Nghe mấy ông đi cái SpaceX gì đó, leo lên vũ trụ đi năm ba phút gì đó dòm xuống cho đã con mắt, có chết cũng đã con mắt cái đã, tham liền.
Người xưa người ta khôn lắm, người ta bảo cái tham của con người giống như uống nước muối vậy, càng uống càng khát, càng tham càng khát, chúng sanh ít biết chuyện đó lắm. Một vị tánh Không số một là ngài Long Thọ, ngài nói một câu rất đơn giản, ngứa thì đừng có gãi, càng gãi càng ngứa, ráng đi, nhịn đi, nhẫn đi, gãi thì nó đã lúc đó nhưng chút nó lan ra tùm lum túa lua ra càng ngứa, khó chịu cả đêm ngủ không được.
Thầy nói rất nhiều lần rồi, dù có đặt tên cái Thực tại tối hậu hay cái Không có bắt đầu và Không có kết thúc, thì vấn đề là mình phải tiếp xúc được với nó, thấy nó, an trụ và sống trong đó, đó mới là tất cả cuộc đời Phật giáo. Thầy đã nói rồi, Thầy là một ông Thầy dở, vì sao? Vì cũng là Ma trận thần thánh đó, Thực tại đó nhưng mình ăn chơi quá, mình cạn, không sâu được. Cũng là Phật tánh đó thôi, tiềm năng đầy đủ nhưng mình làm biếng, mình khai thác sơ sài quá thành ra mình không bằng mấy vị kia, mình hưởng ít. Kinh Pháp Hoa nói vậy đó, “ba cõi là của ta”, còn thầy khai thác ít quá, không đủ cho chùa với vài người. Ba cõi này phải nằm trong Ma trận thần thánh, khi anh khai thác được Ma trận thần thánh thì ba cõi này, tất cả vũ trụ này của mình, bởi vì vũ trụ này cũng ở trong Ma trận thần thánh thôi.
NB.Nguyên
Kính thưa Thầy, thưa đại chúng! Trong đời sống này, dù ít dù nhiều chúng ta cũng có những mong muốn, theo con nghĩ mình có thể chuyển từ những ham muốn riêng cho bản thân hướng lên cái tốt đẹp, hướng thượng thì đó cũng là tham có phải không ạ?
Thầy
Mình phải chuyển. Ông Napoleon nói, “Nếu cho ông một điểm tựa, ông có thể bẩy cả trái đất này lên”, nhưng điểm tựa là cái gì, nền tảng nào để chuyển nó, chứ ai không muốn chuyển. Khổ cái là mình không có điểm tựa, không có cái nền tảng để chuyển nó. Ông này làm ngân hàng, cho ông một triệu đô la giả, đô la cúng cô hồn. Nếu chuyển 1 đô la giả thành 1 đô la thật được thì ông chắc thức cả đêm để ông chuyển. Khổ nỗi không chuyển được vì mình không biết cái thiệt là cái gì. Mình không chuyển sanh tử thành Niết bàn được. Không thể chuyển được hoàn toàn nhưng ít ra mình cũng chuyển được sơ sơ, vừa vừa.
Đắc quả Tu Đà Hoàn, đây là quả thấp nhất trong bốn tầng thánh thì không còn thân kiến nữa, thứ hai là hết nghi, thứ ba là không mê tín, gọi là giới cấm thủ. Khi nắm được cái thiệt rồi, mấy cái kia đều là mộng ảo.
Ngài Mã Tổ nói với ông Bàng Long Uẩn là, “ông hớp một hớp mà hết nước sông Châu Giang thì ta sẽ nói với ông”. Có tin người ta hớp một cái là tất cả vũ trụ này vào trong miệng không? Tham vậy mới đáng tham, chứ tham mấy trái chuối, trái xoài thì tham làm chi, ăn vào đau bụng.
P.Thảo
Kính thưa Thầy và đại chúng! Con xin Thầy giảng thêm cho chúng con về cái Một là tất cả và tất cả là Một trong Ma trận thần thánh ạ?
Thầy
Mình xem thử đạo lực của mình là bao nhiêu, mình ảnh hưởng được bao nhiêu người. Một vị như đức Dalai Lama ảnh hưởng tới rất nhiều người, cũng cái thân này thôi mà ảnh hưởng được tất cả, đó là Một là tất cả và tất cả là Một. Một tâm này mà ảnh hưởng tất cả các tâm, không phải anh cầu nguyện cho một vài người, anh có thể cầu nguyện cho tất cả thế giới, có nghĩa là tâm anh trùm khắp tất cả thế giới. Nhiều khi mình cầu nguyện cho một người còn chưa nổi thì làm sao cầu cho tất cả thế giới được. Anh muốn cầu nguyện được cho tất cả thế giới thì tâm anh phải mở rộng ra cho đến tất cả, Một là tất cả đấy. Anh muốn chứng được Một là tất cả thì tâm anh càng ngày phải càng mở rộng cho tới tất cả, lúc đó anh sẽ hiểu Một tức Tất cả là gì.
Kinh Hoa Nghiêm nói là: “Một cành hoa có thể trang nghiêm được khắp tất cả vũ trụ này”. Bởi vì tâm nó rộng nên chỉ cần một cành hoa thôi cũng đủ trang nghiêm cõi Phật rồi chứ không cần phải bay tới chỗ này chỗ nọ để cắm hoa đâu, đó là Một tức Tất cả. Cứ thực hành đi dần dần sẽ hiểu. Nói thì không tin được đâu, khoa học cũng vậy đó, làm thí nghiệm đi một chặp nó sẽ lòi ra, rồi mình mở cái thí nghiệm cho rộng hơn nữa. Thí nghiệm trước hết là trong gia đình mình, trong nhóm Dòng Sống rồi mở ra ngoài, ra các nhóm khác nữa. Họ không chịu nằm dưới tay cô P.Thảo, họ muốn tự do, nhưng mình vẫn cứ mở rộng ra. Coi xem đạo lực của mình hấp dẫn được bao nhiêu người, thiền định của mình mạnh cỡ nào. Sự thanh tịnh mạnh cỡ nào mình sẽ hấp dẫn được những người khác tương ứng cỡ đó. Thường-lạc-ngã-tịnh của mình được bao nhiêu mình sẽ hấp dẫn được bấy nhiêu, cuộc đời chính là ông thầy, ông thầy khắt khe nhất, vì chính ông đó mới ấn chứng cho mình. Vì biết đâu nhiều khi thấy người nào đó tận tụy với mình quá mình thích thích rồi cho điểm nó đậu. Cho mình là người lý tưởng, nằm trong 100 người đi, liệu mình ảnh hưởng được bao nhiêu trong một triệu người.
Kinh truyền từ 2.600 năm rồi, ngài Bồ tát Phổ Hiền, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Quán Thế Âm, lời nói của họ vẫn còn đó, còn lời nói của mình được bao nhiêu người nghe. Tại sao lời nói của Phật nó in vô, cụ thể là câu: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”, lời nói này của Phật cách đây 2.600 năm rồi mà bây giờ nó vẫn in vô ông Tùng, ông nghe câu này xong ông ấy về ông nguyện bỏ ra ba năm để phổ biến câu nói này. Lời nói của mình xa được bao nhiêu? Được mấy chục thước thì đạo lực của mình cũng chỉ bấy nhiêu thôi. Trí huệ, từ bi, hạnh của mình được bao nhiêu nó sẽ tỏa ra được bấy nhiêu, cuộc đời sẽ chứng minh cho mình có được bao nhiêu.
Ai cũng tưởng vùng phủ sóng của mình ghê gớm lắm, Thầy phủ vùng An Phú Đông còn chưa nổi, còn mấy ông VNPT, Mobiphone thì phủ sóng khắp cả nước, nhưng không phủ sóng qua Thái Lan được đâu. Ông nào phủ sóng nhiều thì ông đó hưởng được nhiều, nhìn đó mình biết được đạo lực. Những vị lớn như Đức Phật chẳng hạn, ngài nói một câu là ấn sâu trong tâm từng người, nhớ cho đến hồi thành Bồ tát, thành Phật luôn. Mình nói ra, lời nói của mình y như bay đi đâu mất, vậy là mình biết đạo lực của mình còn yếu. Một lời nói của đức Phật nó ấn xuyên qua lịch sử, 2.600 năm. Biết bao nhiêu ông vua chúa đã ra đi, bao nhiêu quốc gia đã tiêu tùng rồi vậy mà lời nói vẫn còn thì mới thấy đạo lực, năng lượng của đức Phật mạnh cỡ nào.
Thầy bắt chước mấy vị Tây Tạng, Thầy viết về tánh Không – Ánh sáng – Năng lực. Mình xét ba cái đó, tánh Không mình cỡ nào, nó đã phủ tới đâu; ánh sáng của mình phủ tới đâu, ánh sáng đó có tỏa được tới ông gì ở Hưng Yên không; lời nói của mình có ấn sâu vào người ta không! Tại sao những lời nói về tình yêu lại ấn sâu mình cả đời luôn, cô nào mà nói thì ấn sâu cả đời, còn lời Phật thì bay đâu mất rồi.
Thầy
TMĐ.Hiển có hỏi gì không?
TMĐ.Hiển
Thầy hỏi con bất ngờ quá, con không biết hỏi gì ạ!
Thầy
Ông không hỏi thì Thầy hỏi, cái yoga mà TMĐ.Hiển đang dạy cho mọi người đó, nó có đủ sức tiếp xúc và thâm nhập vào Ma trận thần thánh không?
TMĐ.Hiển
Dạ, con nghĩ là được ạ. Khi tập, mình sẽ tập trung vô bài tập, lúc đó thân tâm hòa hợp làm một thì cũng giúp cho mình kết nối được với Ma trận thần thánh.
Thầy
Kết nối ở mức độ nào, đủ chưa? Thầy thấy ông tập yoga sao coi bộ ông còn yếu hơn ông T.Hải nữa. Ông T.Hải không tập mà coi bộ khí lực của ổng ngon hơn TMĐ.Hiển, thành ra nói kết nối được với Ma trận thần thánh Thầy không tin đâu. TMĐ.Hiển biết Thầy cả chục năm rồi mà Thầy chưa tin nổi, thấy ông xanh xanh xao xao, mỗi lần lên nói thì không biết nói gì, chẳng lẽ tập yoga đâm ra tịnh khẩu luôn. Thôi chuyện này Thầy không nói nữa, cô Nghiêm Hạnh, ông Châu, ông Hải lo đi. Tập Thái cực quyền cũng thấy khỏe khoắn, thân tâm lâng lâng, hợp nhất với vũ trụ, nhưng nó chỉ càn cạn thôi, chứ thái cực quyền không kết hợp à, nó cũng dữ dằn lắm.
CH.Hải
Con xin hỏi Thầy ạ! Trong chuyến đi Ấn Độ, buổi đầu con gặp ông hiệu trưởng của trường Sharah, rồi gặp các vị thầy tổ khác trên phía bắc, dài dài xuống phía Nam đi đến các thánh tích, con cảm thấy có từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, giống như lực của Ma trận thần thánh tác động tới mọi người, con xin hỏi thầy hai thắc mắc. Thắc mắc thứ nhất là, các vị tu Tịnh độ thường hay niệm chú, các vị nói là tụng chú thì nói người khác nghe, tức là điều khiển được người khác, điều đó có đúng không ạ?
Thầy
Một câu này thôi, câu thứ hai để tuần sau. Thầy không biết là tụng chú hay làm gì, nối kết này bên Kim cương thừa, Mật thừa gọi là Tam mật tương ưng. Tam mật là thân tương ưng, khẩu tương ưng, ý tương ưng, nếu cả ba cái cùng tương ưng thì nó mạnh. Còn ông muốn tụng chú, niệm Phật hay cái gì khác cũng được nhưng ba cái phải tương ưng. Thân tương ưng là sao? Là ngồi trong tư thế Phật, tư thế Bồ tát. Khẩu, niệm Phật hay trì chú, hoặc im lặng cũng được, đó là khẩu tương ưng. Cuối cùng là tâm tương ưng, đó là thiền. Có lẽ ba cái đó còn yếu nên qua bên bên đó mình ngạc nhiên này, ngạc nhiên khác, đó là mình yếu.
Ông làm ngành gì đó của ông, có mấy người khác cao hơn ông đến biểu diễn, ông thấy vậy ông ngạc nhiên, té ra ở đời có những người như vậy sao. Cái ông thợ nề tô tường cấp ba gặp ông cấp bảy là phải sợ thôi, vì ông cấp bảy thấy ông cấp ba còn thô lắm, thành ra ráng làm sao điêu luyện tay nghề lên thì hết ngạc nhiên, hết sợ. Lúc đó có tay nào đó gặp Hải là nó sợ à, vì mình ở trong 100 người có thể ảnh hưởng đến 1 triệu người rồi, thấy Hải là sợ, ngạc nhiên. Mình ngồi nghe nói trí huệ, không thấy biểu lộ rõ ràng mà gặp ông Hải này sao thấy trí huệ quá, nói gì ông nói cũng được. Vấn đề là thừa của mình, xe của mình có đầy đủ hay không, xe 10 bánh nhưng chạy có 2 bánh thì nó chậm, còn để 10 bánh chạy hết thì nó nhanh thôi.
CH.Hải
Thầy cho con xin hỏi câu thứ hai. Trong Ma trận thần thánh nói về sự tương tác qua cảm xúc hay lòng bi, con thấy có lòng bi là trội rồi đấy, nhưng nó kèm với trí hay chỉ có lòng bi thôi ạ?
Thầy
Ông tác giả cuốn sách này là bên Thiên Chúa giáo, nên ông lấy cầu nguyện là phương pháp kết nối, còn người Phật giáo có nhiều cách lắm. Thiền định, hậu thiền định, đó là Ma trận thần thánh, cho đến giác quan anh cũng kết nối với Ma trận thần thánh, bởi vì theo Mật thừa, tất cả các giác quan đều là biểu lộ của các vị Phật. Cho nên giác quan cũng là một cách tiếp xúc với Ma trận thần thánh. Ông đọc về Mật thừa ông sẽ thấy xúc giác cũng là biểu lộ của Phật, nếu đi sâu vào, ông sẽ thấy các giác quan cũng tiếp xúc được với Ma trận thần thánh. Ăn uống ngủ nghỉ gì cũng tiếp xúc được với Ma trận thần thánh, uống nước cũng là tiếp xúc với Ma trận thần thánh.
Kinh Pháp Hoa nói rất rõ, con mắt có 800 công đức, lỗ tai là 1.200 công đức, nếu mình tiếp xúc được thì tất cả là công đức. Công đức là gì? Tiếp xúc được với Ma trận thần thánh mới gọi là công đức, đâu phải cứ nghe nhạc cả ngày rồi nói là công đức lỗ tai. Bản tánh của căn, của các giác quan là thanh tịnh, anh tu hành cho đến chỗ đó được thì các giác quan thanh tịnh và tiếp xúc được với Phật tánh. Ăn thua do mình. Ma trận thần thánh đầy hết, nó ở cấp bậc giác quan có, cấp bậc ý thức có, và cấp bậc cao hơn nữa, siêu thức hay tâm linh gì đó, tất cả khi tròn vẹn rồi anh tiếp xúc được với tất cả. Nên tại sao trong Mật thừa lại có giải thoát bằng cách đeo cái gì đó thôi. Đeo là xúc giác. Sắc thọ tưởng hành thức – nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý. Thầy nghe mấy cô tụng kinh Pháp Hoa nói nuốt nước miếng thấy ngọt, điều đó chứng tỏ thiệt căn, lưỡi của mình chuyển hóa được. Thành ra tất cả các giác quan đều tiếp xúc được với Ma trận thần thánh.
-----o0o-----